นับถือหัวใจหมอ !!! รพ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ มีแพทย์ประจำ 1 คน

รพ.ดอนจาน สถานพยาบาลของรัฐประจำ อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ มีแพทย์ประจำเพียง 1 คน



ที่โรงพยาบาลดอนจาน ต.สะอาดไชยศรี อ.ดอจาน จ.กาฬสินธุ์ สถานพยาบาลของรัฐที่เต็มไปด้วยประชาชนที่มารับการรักษาตลอดเวลาทำการ ในเวลา 08.00 - 20.30 น. มี นพ.จารึก ประคำ เป็นแพทย์ตรวจรักษาคนไข้ ควบตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอนจาน

จากการตรวจสอบพบโรงพยาบาลดังกล่าว มีบุคลากรทั้งหมด 49 คน ซึ่งโรงพยาบาลดอนจาน มีพื้นที่รับผิดชอบดูแลผู้ช่วยใน 5 ตำบล 48 หมู่บ้าน ประชากรราว ๆ 25,000 - 30,000 คน

ด้าน นพ.จารึก กล่าวว่า โรงพยาบาลดอนจาน เปิดให้การรักษาประชาชนที่เจ็บป่วยตลอดทั้งวันระหว่างเวลา 08.00 - 20.30 น. ทุกวันไม่มีวันหยุดราชการ ซึ่งตำแหน่งแพทย์ผู้รักษามี 3 ตำแหน่ง แต่มีแพทย์ประจำการเพียง 1 คน โดยที่ตนเองเป็นผู้สมัครใจขอย้ายมาประจำที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ด้วยแรกเริ่มเห็นว่าโรงพยาบาลแห่งนี้อยู่ในเขตชนบทห่างไกล ประชาชนมีความเดือดร้อน จากเดิมที่เคยเกรงว่าจะต้องทำงานหนัก และอาจจะทำงานไม่ไหว แต่เมื่อเห็นรอยยิ้มของชาวบ้านก็มีพลังขึ้นมา และคิดว่าจะปักหลักอยู่ที่โรงพยาบาลดอนจานไปตลอด

ซึ่งการเป็นแพทย์ที่โรงพยาบาลดอนจานจะต้องดูแลรักษาคนป่วยเฉลี่ยประมาณวันละ 100 - 120 รายต่อวัน และต้องแบ่งเวลาในเรื่องการบริหาร ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น คือ บุคลากรที่มีน้อย ซึ่งเป็นข้อจำกัด เนื่องจากชาวบ้านมีความต้องการหมอจำนวนมาก

ทั้งนี้ หากเป็นไปได้ ตนก็อยากให้มีแพทย์ประจำมาเพิ่ม เพราะโดยปกติตำแหน่งแพทย์จะมี 3 ตำแหน่ง พร้อมบุคลากรการแพทย์ทั้งทันตแพทย์ พยาบาล และเภสัช แต่ทั้งนี้ก็เข้าใจดีว่าคนที่เรียนแพทย์จบมีน้อย บางรายก็หันไปสนใจวงการแพทย์ด้านความสวยงาม หรือออกไปอยู่กับโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งจากนี้ไปตนก็จะต้องเร่งพัฒนาโรงพยาบาลให้เจริญก้าวหน้าเท่าเทียมกับที่อื่นๆ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา http://news.sanook.com/2154646/



advertising

Share this

Previous
Next Post »