10 งานน่าสนใจ ที่ทำแล้วได้เที่ยวเมืองนอก

การได้ไปผจญภัยใช้ชีวิตในต่างแดน เป็นหนึ่งในความฝันของบรรดามนุษย์ชีพจรลงเท้าผู้รักการเดินทางทั้งหลาย การได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ ทำความรู้จักกับผู้คนที่หลากหลาย และค้นหาตัวเองระหว่างการเดินทาง ล้วนเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ล้ำค่า


รูปภาพจาก pantip.com

1. ครูสอนภาษาอังกฤษให้กับชาวต่างชาติ
อาชีพครูสอนภาษาอังกฤษเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมาก เพราะคุณสามารถเลือกเดินทางไปประเทศไหนก็ได้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก หากท่องเที่ยวจนพอใจแล้วก็สามารถย้ายไปยังประเทศอื่นๆ ที่สนใจได้ ผู้ที่จะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษจะต้องผ่านการเรียนหลักสูตร TEFL: Teaching English as a foreign language

2. ลูกเรือสำราญ
งานนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวทางน้ำ ใช้ชีวิตล่องไปตามท้องทะเล โดยมีรายได้ตกเดือนละหลักแสน ไปพร้อมๆ กับการได้เที่ยวฟรีรอบโลก แถมอาจจะมีโอกาสได้กิ๊กเป็นนักดนตรีต่างชาติอีกต่างหาก หากใครสนใจงานนี้การเรียนต่อด้านการท่องเที่ยวและบริการ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนล่วงหน้าก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

3. ไกด์นำเที่ยว

ไกด์นำเที่ยว หรือ มัคคุเทศก์ เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่คนรักการท่องเที่ยวใฝ่ฝัน คนที่อยากเป็นไกด์ต้องมีใบอนุญาตจากสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว และควรจะมีความรู้ด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ของท้องถิ่นนั้นๆ ประกอบด้วย

4. หน่วยอาสาสมัครสันติภาพ
คือการทำงานเป็นอาสาสมัครตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ด้อยโอกาส ลักษณะการมักจะเป็นการให้ความรู้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ เช่น การป้องกันโรค การเกษตร การใช้คอมพิวเตอร์ ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน เป็นต้น ประเทศที่จะได้ไปประจำการส่วนใหญ่มักเป็นประเทศกำลังพัฒนา คนที่สนใจงานด้านนี้จึงต้องพร้อมลุย และมีความตั้งใจจริงที่จะช่วยเหลือผู้อื่นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

5. เอ็นจีโอ หรือ องค์กรพัฒนาเอกชน
NGO ย่อมาจาก Non-governmental Organization เป็นการรวมตัวของกลุ่มคนที่ต้องการทำกิจกรรมเพื่อส่วนรวมโดยไม่แสวงหากำไร โดยลักษณะงานส่วนใหญ่มักเป็นงานด้านการพัฒนาชุมชนหรือการปกป้องสิทธิมนุษยชน ซึ่งหากมีความรู้ด้านภาษาต่างประเทศเป็นอย่างดี ก็สามารถเลือกทำงานกับหน่วยงานเอ็นจีโอของเมืองนอก และมีโอกาสได้ประจำการตามประเทศต่างๆ ทั่วโลก

6. เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ
หากสนใจงานรับราชการที่ค่อนข้างมีความมั่นคงและอยากเดินทางไปต่างประเทศด้วย ทางกระทรวงต่างประเทศก็มีการเปิดรับบุคคลากรหลายตำแหน่งเป็นประจำทุกปี โดยจะมีข้อสอบหลักๆ คือ ข้อสอบที่วัดความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และข้อสอบวัดความรู้ด้านภาษาอังกฤษ

7. แอร์โฮสเตส
อีกหนึ่งอาชีพยอดนิยมที่หลายคนใฝ่ฝัน เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นงานที่รายได้สูงและได้เดินทางไปต่างประเทศบ่อยครั้ง แถมนอกเวลาทำงานก็ยังสามารถซื้อตั๋วเครื่องบินได้ในราคาประหยัดอีกด้วย

8. พี่เลี้ยงเด็ก
พี่เลี้ยงเด็กในต่างประเทศ หรือที่เรียกกันว่า ออแพร์ เป็นอีกงานหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่น้อย เพราะนอกจากจะมีทั้งที่พักและอาหารฟรี บางโครงการยังสามารถทำงานเลี้ยงเด็กควบคู่ไปกับการเรียนคอร์สต่างๆ ที่สนใจ มีวันหยุดพักร้อน รวมถึงอนุญาตให้เที่ยวได้อย่างถูกกฎหมายเป็นเวลา 1 เดือน หลังสิ้นสุดระยะเวลาการทำงานอีกด้วย

9. นักเขียนเรื่องท่องเที่ยว

สำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือและมีความสามารถด้านการขีดๆ เขียนๆ เป็นทุนเดิม ครั้งต่อไปที่ออกเดินทางลองเรียบเรียงข้อมูลและประสบการณ์ต่างๆ ที่น่าสนใจออกมาเป็นตัวหนังสือดูบ้าง ถ้าทำออกมาได้ดีและมีผลงานเข้าตาจนสามารถทำเป็นอาชีพได้ ทีนี้คุณก็จะได้เที่ยวจนหนำใจแถมทำเงินจากค่าต้นฉบับได้อีกด้วย

10. WWOOFing
World Wide Oppotunities on Organic Farms หรือที่คนไทยนิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า ‘วูฟ’ เป็นโครงการแลกเปลี่ยนสัมพันธภาพแบบนานาชาติ โดยผู้ที่สนใจจะต้องสมัครเป็นสมาชิกองค์กร WWOOF ของประเทศที่ต้องการ และหลังจากนั้นก็ทำการเลือกโฮสต์ (Host) เพื่อไปทำงานในฟาร์มแลกกับที่พักและอาหารฟรี รวมถึงได้เรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นอย่างแท้จริง ในประเทศไทยเองก็มีชาวต่างชาติจำนวนหนึ่งมาเป็นวูฟเฟอร์ด้วยเช่นกัน ถ้าใครสนใจอยากไปเป็นวูฟเฟอร์ที่ประเทศอื่นบ้างก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

ขอขอบคุณเนื้อหาดีๆจาก

advertising

Share this

Previous
Next Post »