พลิกวิกฤติแล้ง เลี้ยงปลาในโอ่ง สร้างรายได้เสริม

ชาวนา จ.อ่างทอง หันเลี้ยงปลาในโอ่งแดงสร้างรายได้ หลังประสบภัยแล้ง ไม่สามารถทำนาได้ โดยน้ำที่เปลี่ยนจากการเลี้ยงปลา นำไปใช้รดน้ำต้นไม้ เป็นการใช้ประโยชน์จากน้ำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น..


.

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก จ.อ่างทอง ประสบภัยแล้งขาดแคลนน้ำ หยุดการทำนาหลังน้ำต้นทุนเหลือน้อยใช้ได้เพียงอุปโภคบริโภค ชาวนาหันไปปลูกพืชใช้น้ำน้อยสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว และพบว่ามีชาวบ้านหมู่ที่ 7 ตำบลบ้านพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ได้นำโอ่งแดงที่กักเก็บน้ำกินน้ำใช้ นำมาเลี้ยงปลาไว้เป็นอาหารและสร้างรายได้ หลังหน่วยงานของรัฐบาลได้แจกพันธุ์ปลามาให้ประชาชนสู้ภัยแล้ง จึงได้นำไปเลี้ยงในโอ่งแดง ซึ่งแหล่งน้ำคูคลองได้แห้งขอด ซึ่งโอ่งแดงเป็นแหล่งเลี้ยงปลาอย่างดี แถมเป็นการเลี้ยงปลาแบบใช้น้ำน้อย เป็นการประหยัดน้ำ สามารถสร้างรายได้เสริมอีกด้วย

ด้าน นางผาสุก ปานเมฆ อายุ 45 ปี ชาว ต.บ้านพราน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง หนึ่งในเกษตรกรชาวนาหลังได้หยุดทำนา หันมาเลี้ยงปลาในโอ่งแดง ได้กล่าวว่า เนื่องจากช่วงนี้ได้ประสบภัยแล้งและไม่สามารถทำนาได้ จึงนำปลาดุกมาเลี้ยงในโอ่งแดงที่บ้านเพื่อนำไว้เป็นอาหาร รับประทานในครอบครัว หากเหลือกินก็นำไปจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอีกทาง การที่เลี้ยงปลาดุกในโอ่งแดง น้ำที่ใช้เลี้ยงปลายังสามารถนำไปใช้รดน้ำต้นไม้ได้อีก แถมเป็นประโยชน์ต่อต้นไม้ เนื่องจาก ในน้ำมีทั้งขี้ปลาและอาหาร เป็นปุ๋ยต้นไม้ ส่วนน้ำที่ใช้ 3-4 วันเปลี่ยนครั้ง ปริมาณน้ำใช้แค่พอท่วมตัวปลาหรือประมาณ 30 ซม. และจำนวนปลาที่เลี้ยงในโอ่งประมาณ 200 ตัว หรือแค่ดูความเหมาะสม หากแน่นไปปลาจะไม่โต ระยะเวลาการเลี้ยงที่สามารถนำไปขายกินได้อีก อยู่ที่ประมาณ 3-4 เดือน ตอนนี้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท เป็นการสร้างรายได้เสริมสู้ภัยแล้ง

ที่มา http://www.thairath.co.th/content/602377



advertising

Share this

Previous
Next Post »