ข้าวเหนียวห่อใบตอง สร้างรายได้วันละหมื่น

วันที่ 8 ส.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสี่แยกตลาดอาจารย์มนัส ตลาดสดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ทุกเย็นตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. เป็นต้นไป แม่บ้าน พ่อบ้าน คนทำงาน เด็กนักเรียนหลังเลิกเรียน จะมารุมกันสั่งข้าวเหนียวห่อใบตองหน้าต่างๆ เช่น หน้าหมูทอด, เนื้อทอด, หมูโค้ว, หมูฝอย, ลาบหมู, หมูสามชั้นทอดกรอบ, หมูแผ่น แถมบางวันยังมีเมนูพิเศษ เช่น ลาบปลา และแกงคั่วขนุนอ่อน มาให้ได้ลิ้มรสความอร่อยอีกด้วย ราคาขายเพียงห่อละ 15 บาท พิเศษ 20 บาท จะซื้อเฉพาะกับข้าว 20 -30 บาท แม่ค้าก็แบ่งขาย จะแบ่งซื้อข้าวเหนียวอย่างเดียวก็ได้ โดยขายกิโลกรัมละ 50 บาท เพราะบอกว่าเข้าใจในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ บางครอบครัวซื้อข้าวเหนียวไปกินกับอาหารที่เตรียมไว้แล้ว บางคนก็ซื้อเป็นกับข้าวไปกินเสริมอาหารเย็นเช่นกัน



คุณลุงเสนาะ สำลีปั้น อายุ 57 ปี และคุณป้าทองหยิบ คงดวง อายุ 60 ปี ทั้งสองสามีภรรยาเป็นชาว ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.สุโขทัย คือเจ้าของร้านข้าวเหนียวห่อใบตองดังกล่าว ร้านนี้จึงมีการเรียกติดปากกันว่า “ข้าวเหนียวบ้านสวน” คุณลุงบอกว่านึ่งข้าวเหนียววันละ 2 กระสอบ เท่ากับวันละ 100 กิโลกรัม และต้องเป็นข้าวเหนียวเขี้ยวงู เพราะอร่อยและนิ่ม



โดยทุกวันจะนำข้าวแช่น้ำประมาณ 4 - 5 ชม. และผสมเกลือเล็กน้อยเพื่อไม่ให้มีกลิ่นข้าว ข้าวเหนียวจะนิ่ม เก็บได้นาน และไม่เหม็นบูด จากนั้นซาวขึ้นพักไว้ใส่กระสอบข้าวเพื่อเตรียมมาขายที่ตลาด และย้ำว่าไม่ได้แช่น้ำเก่าตามที่มีบางคนที่บอกว่าต้องเอาน้ำข้าวเก่ามาแช่ผสมนั้นอย่าไปทำตาม เพราะจะทำให้ข้าวเหนียวเหม็น และเวลารับประทานแล้วจะร้อนคอ โดยคุณลุงเสนาะมีหน้าที่นึ่งข้าวเหนียว นึ่งไปขายไป ระหว่างรอข้าวนึ่งสุก ก็จะไปช่วยคุณป้าทองหยิบห่อข้าวเหนียวขาย ทำอยู่อย่างนี้ประมาณ 4 ชั่วโมง ของทุกอย่างที่เตรียมมาจะหมดพอดี

ขายหมดตอนเย็นกลับบ้านก็จะช่วยกันเช็ดใบตอง หั่นหมู หั่นเนื้อ และหมักเตรียมไว้ทอดในตอนเช้า ซึ่งก็จะได้ของใหม่ๆ สดๆ ขายทุกวัน โดยใช้หมูวันละประมาณ 20 กิโลกรัม หมูสามชั้น 5 กิโลกรัม เนื้อวัวประมาณ 5 กิโลกรัม ขายได้วันละประมาณ 8,000 - 10,000 บาท เป็นอาชีพที่ทำมานานกว่า 15 ปี ขายมาตั้งแต่ราคาห่อละ 5 บาท จนปัจจุบันราคาก็ไม่ได้สูงขึ้นจนเกินไป และมั่นใจว่าราคามื้อละ 15 - 20 บาท ลูกค้าที่มาซื้อสามารถอิ่มท้องแน่นอน

ขอขอบคุณ
http://money.sanook.com/503729/
advertising

Share this

Previous
Next Post »