อาชีพมาแรงและน่าสนใจ ปี 2559

ยังไม่สายไปที่จะเริ่มทำอาชีพใหม่ๆ เดียวนี้แค่เราเปิด Google ก็สามารถร่ำเรียนการหาเงินต่างๆได้อย่างมากมาย เผอิญผมไปเจอบทความน่าสนใจมากๆครับ เกี่ยวกับเทรนการทำธุรกิจในปี 2559 นี้ เพื่อนๆมีความถนัดด้านไหน ลองค้นหาตัวเองแล้วฝึกฝนดูแล้วจะรู้ว่าการทำเงินในโลกปัจจุบันนี้ไม่ยากเกินไปแน่นอน ขอให้สู้ๆครับผม 


การคาดการณ์เศรษฐกิจของเมืองไทยในปีหน้านักวิชาการทั่วไปมองว่ายังอยู่ในภาวะทรงตัว แต่ยังประคับประคองไปได้จนถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูป ขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนก้าวเข้าสู่ AEC เต็มรูปแบบ หากเราเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงอย่างเข้าใจย่อมมีโอกาสสร้างรายได้จากช่องทางธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา มาดูกันว่ามีอาชีพอะไรน่าสนใจบ้าง

  1. ขายภาพทางอินเทอร์เน็ต
การทำงานยุควันนี้แข่งขันด้านความคิดสร้างสรรค์ ขยันเรียนรู้ไม่ย่ำอยู่กับที่ อาชีพธรรมดาในสายตาหลาย ๆ คนอย่างช่างภาพกลายเป็น อาชีพมาแรง และมีแนวโน้มไปได้สวยในปีหน้า เกิดจากการพัฒนาทักษะเป็นช่างภาพ Stock Photo ซึ่งเป็นอาชีพของคนยุคใหม่ที่รักการถ่ายภาพ ชอบทำงานแบบอิสระ และขายรูปภาพผ่านทางอินเทอร์เน็ต ไม่ใช่เพียงแค่มีกล้องกับคอมพิวเตอร์ก็สามารถทำอาชีพนี้ได้ ในความเป็นจริงแล้วงานนี้มีความท้าทาย ต้องมีความชำนาญแนวใดแนวหนึ่ง แนวการถ่ายภาพมีเอกลักษณ์เฉพาะและความเป็นตัวเอง ทำงานอย่างมีมาตรฐาน และปรับปรุงจุดบกพร่องของตนเองอยู่เสมอ มีลูกค้าจากทั่วไปที่ชื่อชอบแนวของเราพร้อมจะซื้องานอยู่ตลอด รายได้ของอาชีพนี้ก็ไม่น้อย เพียงแต่ต้องพิสูจน์ฝีมือให้ลูกค้าเห็น ทำยอดขายให้ถึงระดับจึงจะได้รับการยอมรับจากเว็บไซต์ สำหรับเว็บไซต์ขายภาพนั้นก็มีหลายเกรด ตั้งแต่เว็บขายภาพทั่วไป จนถึงเว็บระดับโลกอย่าง Getty images Shutterstock istockphoto Alamy OFFSET และ Fotolia ในด้านราคาก็มีแต่ละหลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น
  1. อาชีพด้านทักษะไอที เทคโนโลยี
สาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ธุรกิจดิจิทัล และอินเทอร์เน็ตมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น คาดว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะเพิ่มขึ้นอีก 25 ล้านคนภายในปี 2561 ผู้ที่มีความสามารถด้านไอที คอมพิวเตอร์ ระบบดาต้า การพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับสมาร์ทโฟน ตลอดจนงานด้านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ย่อมมีโอกาสสร้างรายได้และก้าวหน้าทางอาชีพอย่างมาก อาชีพเหล่านี้เป็นประเภทที่ต้องใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญระดับสูง ถือเป็นกลุ่มอาชีพรายได้สูงและตลาดอาเซียนยังต้องการอีกมาก
  1. อาชีพบล็อกเกอร์
หากไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญโดยตรงยังมีช่องทางประกอบอาชีพสายแยกย่อยออกไปอีกคือ บล็อกเกอร์ ซึ่งเป็นเว็บไซด์รูปแบบหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับการเขียนไดอารี่ถ่ายทอดความรู้และเรื่องราวต่าง ๆ สร้างรายได้ให้แก่ผู้เขียนได้ดีจากงานอดิเรกก็ได้ ในส่วนของเนื้อหาที่เขียนนั้นไม่จำกัดเรื่องราว อาจเป็นรีวิวอาหาร ภาพยนตร์ สัตว์เลี้ยง เครื่องสำอาง งานฝีมือ แฟชั่น ข่าวสาร เทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์สินค้าต่าง ๆ เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจ แต่ไม่ใช่ว่าจะทำได้ง่าย ๆ เลยอย่างน้อยต้องมีความรู้ในเรื่องทำเขียน ต้องสร้างผลงานคุณภาพและพัฒนาฝีมืออย่างต่อเนื่อง
  1. นักการตลาดดิจิทัล
การทำการตลาดผ่านสื่อดิจิตอลมีบทบาทมากขึ้นและกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะการโฆษณาออนไลน์กลายเป็นกุญแจสำคัญในการทำธุรกิจยุคใหม่ นักการตลาดมีทักษะการเขียนที่ดีและมีความสามารถในการเล่าเรื่องให้น่าสนใจสำหรับใช้เป็นเนื้อหาปรากฏอยู่บนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียเพื่อโน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ มาพร้อมทักษะการตกแต่งรูปภาพประกอบเนื้อหานำเสนอ นอกจากนี้ควรมีความรู้ในเรื่องการทำ SEO เข้าใจหลักการทำงาน การกำหนดชื่อเรื่อง รู้จักการวางแผนและเลือกใช้คีย์เวิร์ดอย่างเหมาะสม รวมไปถึงการทำโฆษณาผ่าน Facebook Ads ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญของนักการตลาดดิจิตอลช่วยให้เว็บไซต์ติดลำดับการค้นหา การเลือกประเภทของโฆษณา คิดหารายได้โดยการขายพื้นที่โฆษณาที่ไม่เหมือนใคร ไปจนถึงการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  1. ธุรกิจสื่อโทรทัศน์
การเปิดสัมปทานทีวีดิจิตอลทำให้ธุรกิจสื่อโทรทัศน์เป็นช่องทางหลักสำหรับผู้ประกอบอาชีพผู้สื่อข่าว นักข่าว พิธีกร โปรดิวเซอร์ ช่างภาพ ผู้เขียนบทโทรทัศน์ คอลัมน์นิสต์ และสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องยังคงเป็นอาชีพที่อยู่รอดภายใต้สถานการณ์ที่สื่อในยุคปัจจุบัน สำหรับธุรกิจออแกไนซ์เข้ามาเป็นตัวช่วยจัดเตรียมพิธีแต่งงานมากขึ้น แต่อาจจะต้องรอเศรษฐกิจฟื้นตัวเพื่อความชัดเจนและปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มธุรกิจในปีหน้า
  1. อาหารปลอดสาร
การดูแลใส่สุขภาพส่งเสริมให้อาหารเพื่อสุขภาพสร้างมูลค่ามากขึ้น สินค้าเกษตรปลอดสารกลายเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ เกษตรกรรุ่นใหม่จำเป็นต้องเพิ่มพูนทักษะความรู้สูงขึ้น มีการแลกเปลี่ยนความรู้กันอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เน้นการผลิตน้อยลง แต่มีคุณภาพและความปลอดภัยสามารถสร้างมูลค่าและทำราคาดีขึ้น อีกทั้งยังลดต้นทุนในการผลิตได้ด้วย บวกกับการทำการตลาดสมัยใหม่ช่วยให้สินค้าเกษตรปลอดสารขายได้ในตลาดที่กว้างขึ้น แต่ผู้ที่มีงานทำในภาคเกษตรบางส่วนก็เปลี่ยนไปทำงานในภาคบริการเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ธุรกิจเครื่องดื่มคงจะเติบโตไปในแง่ของเครื่องดื่มสุขภาพตามกระแสรักสุขภาพ ส่วนกระแสอาหารคลีนยังคงเติบโตได้ดีและน่าลงทุน ส่วนสำคัญคือการพัฒนาจุดเด่นของตนเอง ในด้านรสชาติ การจัดแต่ง และความหลากหลายของเมนู
  1. ครูสอนโยคะหรือเทรนเนอร์ส่วนตัว
คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจสุขภาพและการออกกำลังกาย ครูสอนโยคะหรือเทรนเนอร์ส่วนตัวกลายเป็น อาชีพมาแรง ธุรกิจขายดิบขายดีก็คงหนีไม่พ้นการเปิดสถานออกกำลังกาย ฟิตเนส และโรงเรียนโยคะซึ่งกลายเป็นธุรกิจส่วนตัวที่ทำเงินได้ดี โดยเฉพาะการเทรนคนดังในวงการต่าง ๆ ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ผู้ประกอบอาชีพนี้ต้องมีความรู้ทางด้านการเพาะกายเพื่อดูแลท่าออกกำลังกายที่ถูกต้อง รูปร่างและกล้ามเนื้อสวยงาม แข็งแรงมีสุขภาพดี การกินอาหารสุขภาพและการควบคุมอาหาร
  1. ครูสอนภาษา
ทักษะด้านภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษและภาษาจีน มีความจำเป็นและเป็นกุญแจสำคัญในการทำธุรกิจต่อไปในอนาคต หลังจากประเทศสมาชิกอาเซียนดำเนินการก้าวสู่ AEC เต็มรูปแบบ ครูสอนภาษาอิสระและสถาบันสอนภาษามากมายเกิดขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของผู้ศึกษาภาษาต่าง ๆ ในการติดต่อสื่อสารกับคนต่างชาติ ครูสอนภาษาอาจจัดสอนตัวต่อตัวหรือเปิดคอร์สอบรมภาษาตามองค์กรหรืองานสัมมนาเพื่อแก้ไขทักษะภาษาอังกฤษที่คนไทยส่วนใหญ่มีปัญหามีนานแล้ว
  1. งานภาคบริการ
อาชีพในภาคบริการส่งสัญญาณการเติบโตต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะสาขาวิชาชีพ 8 สาขา อาชีพมาแรง ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล สถาปนิก วิศวกร นักบัญชี นักสำรวจ และอาชีพด้านการท่องเที่ยว สามารถย้ายแรงงานมีฝีมือในกนลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้อย่างเสรี งานบริการมีบทบาทสําคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้ภาคธุรกิจมีความแข็งแรงและมีการจ้างงานในอัตราที่สูง อาชีพสาขาบริการที่มีแนวโน้มรุ่ง ได้แก่ ธุรกิจค้าส่งค้าปลีก สินค้ามือสองอย่างคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงมีเป้าหมายลูกค้าที่มีกำลังซื้อที่ค่อนข้างสูง ในขณะที่ธุรกิจก่อสร้างและวัสดุก่อสร้างยังไม่ค่อยฟื้นตัว

เนื้อหาจาก เวปไซท์ moneyhub.in.th 

advertising

Share this

Previous
Next Post »