แนะนำ ผัก 5 ชนิด ที่ปลูกง่ายเก็บขายได้ไวเป็นอาชีพเสริม

ถ้ากำลังรองานอยู่แนะนำเพื่อนๆชาวพิษณุโลกที่ว่างงาน ปลูกผักกันครับ ซึ่งการปลูกผักนั้นอกจากเป็นการใช้เวลาว่างช่วงที่รอให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังสามารถนำไปบริโภคในครัวเรือน อีกทั้งเหลือเยอะขายได้ด้วยนะครับ แนะนำเลยว่า ถ้าเราปลูกเป็นแล้วการันตีว่ารายได้มาแน่นอน ไปดูกันเลยครับผมว่ามีผักอะไรที่น่าสนใจบ้าง



1. ผักบุ้งจีน

สุดยอดผัก Never Die ที่ร้านค้าทุกที่ต้องมี ซึ่งผักบุ้งจีนนั้นเป็นผักที่ปลูกง่าย มีระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวราว 20-25 วันหลังจากหว่านเมล็ด ก็เก็บได้แล้ว และเป็นผักยอดนิยมชนิดหนึ่งในช่วงกินเจ ซึ่งอาจขายได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 45-50 บาท จากราคาปกติ 20-25 บาท  เลยนะครับ




 2. กวางตุ้ง

ผักกวางตุ้งเป็นผักใบเขียวที่นำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู ทั้งจับฉ่าย ผัดน้ำมันหอย หรือเป็นผักแกล้มอาหาร เป็นผักที่เรามกพบในร้านก๋วยเตี๋ยวหรือราดหน้า ถ้าเราปลูกในช่วงกินเจนี่แบบรวยไม่รู้เรื่องเลยนะครับ ซึ่งในช่วงกินเจราคาผักกวางตุ้งจึงสูงพอตัว โดยจากที่มีราคาประมาณกิโลกรัมละ 20-25 บาท ราคาขายกวางตุ้งช่วงเทศกาลกินเจอาจดีดไปถึงกิโลกรัมละ 40-50 บาท สูงกว่าเดิมเป็นเท่าตัว



 3. เห็ดฟาง

เห็ดฟาง เห็ดที่ผัดน้ำมันหอย โคตรอร่อยเลยนะครับเป็นที่ต้องการมาก ๆของตลาดมากๆ ช่วงที่ไม่มีกิโลเกือบร้อยเลยล่ะ โดยราคาเห็ดฟางในช่วงเทศกาลกินเจอาจเพิ่มขึ้นสูงราว 20-30 บาท ขายได้ที่ราคา 75-85 บาทต่อกิโลกรัม จากปกติขายอยู่เพียงกิโลกรัมละ 55-60 บาทเท่านั้น

บ้านเราถ้าอยากเพาะเห็ดฟางแนะนำใในตะกร้า สามารถไปเรียนรู้การเพาะเห็ดได้ที่ ฟาร์มเส้นทางเห็ด ทางไปบางระกัดได้เลยครับ ที่นั้นมีสอนเพาะเห็ดจ้า




4. เห็ดนางฟ้า

เห็ด Never Die อีกชนิดที่มีกินเกือยทุกวันและขายดีมากๆ ยิ่งเทศกาลกินเจเมื่อปีที่แล้ว เห็ดนางฟ้าเป็นดาวเด่นอีกชนิดหนึ่งที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่ามาก จนฟาร์มเห็ดแต่ละแห่งเร่งผลิตเห็ดนางฟ้ากันแทบไม่ทัน ทั้งนี้ราคาเห็ดนางฟ้าในช่วงนั้นก็พุ่งสูงแตะกิโลกรัมละ 100 บาท ขายได้ราคามากกว่าช่วงอื่น ๆ ประมาณ​ 20-40 บาทเลยทีเดียว  การเพาะเห็ดนางฟ้าเดียวนี้ง่ายนะครับ ไปซื้อก้อนมาแล้วก็เอามาเพาะได้เลย โดยการเปิดก้อนแล้ว ทิ้งก้อนไว้ในที่ชื้นๆ รับรองว่าดอกเห็ดออกแน่นอน






5. ถั่วงอก

อภินิหาร ถั่วขายไวที่วันไวมากๆ 3 วันก็เก็บกินเก็บขายได้แล้ว ถั่วงอกเป็นพืชที่ขายดีในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งแม้ราคาถั่วงอกจะไม่สูงมากนัก แต่การเพาะถั่วงอกขายในช่วงนี้ก็ได้กำไรไม่น้อยเลยเหมือนกัน ด้วยความที่ถั่วงอกนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย อีกทั้งยังเป็นผักที่ราคาไม่แพง คนจึงนิยมนำถั่วงอกไปประกอบอาหารเจนั่นเอง

แนะนำว่าปลูกผักทั้ง 5 ชนิดนี้เป็นแล้ว เพื่อนๆจะมีรายได้เสริมเพิ่มแน่ๆครับ แต่การเป็นเกษตรนั้นต้องหมั่นฝึกฝนและเรียนรู้อยู่ตลอดเวลานะครับจึงจะประสบผล นอกจากผักทั้ง 5 นี้แล้วยังมีผักทำเงินอีกเพียบ หมั่นเช็คราคาและสถิติจากเวป 4 มุมเมืองจะช่วยให้เพือนๆตัดสินใจปลูกผักได้ถูกชนิดครับ

ถ้ายังไงบทความนี้ขอให้เพื่อนๆชาวพิษณุโลกโชคดีกับการหารายได้เสริมกันครับ 

เรียบเรียงและเพิ่มเนื้อหา งานพิดโลกล่าสุด
บทความต้นฉบับจาก กระปุกดอทคอม
advertising

Share this

Previous
Next Post »